Webinar
July 26, 2024

Sáng tạo key visual: khi ART bó tay, AI cởi trói?

Sáng Tạo Hình Ảnh Thumbnail
Về cơ bản, quy trình sáng tạo key visual (social post) trải qua 04 công đoạn: Idea / Sketch / Layout / Execution. Bài viết này trình bày về Execution, công đoạn rất cần bàn tay và đôi mắt của Art. 

Về cơ bản, quy trình sáng tạo key visual (social post) trải qua 04 công đoạn: Idea / Sketch / Layout / Execution. Bài viết này trình bày về Execution, công đoạn rất cần bàn tay và đôi mắt của Art. 

Từ Idea đến Execution là hành trình diệu kỳ, tựa hành trình mang thai của người sắp làm mẹ. “Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh” là điều ai cũng muốn. Nhưng thực tế nhiều khi khác xa so với kỳ vọng. Những gì chúng ta tưởng tượng trong đầu và thành phẩm cuối cùng đôi khi khác nhau như trăng nơi đáy giếng và trăng soi đít ngựa.

Execution là công đoạn ngay cả người thừa kinh nghiệm cũng không dám xem thường. Trong sáng tạo hình ảnh key visual, chúng ra có 2 lựa chọn cho visual: hình đồ họa & hình chụp.

Khi nào dùng hình đồ họa, khi nào dùng hình chụp? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản, nhưng gây hoang mang cho không ít người. Sau khi lùng sục hàng trăm quảng cáo đã thực hiện, nghiền ngẫm cả ngàn tác phẩm của đồng nghiệp, BUTCHI.AI tạm đưa ra chỉ dẫn có giá trị tham khảo.

A. SỬ DỤNG HÌNH ĐỒ HỌA 

Khi ngân sách hạn hẹp và thời gian gấp gáp. Đôi lúc bạn phải hoàn thành key visual với ngân sách $500 (đã bao gồm thuế) cùng deadline 02 ngày. Một tấm hình chụp chuyên nghiệp một nghìn đô. Lẽ nào chụp xong tấm hình thô, ta nhoẻn nụ cười bù lỗ 500 đô cho nhiếp ảnh gia. Lên mạng gắp hình đồ hoạ như gắp thú bông cho nhanh, hoặc prompt hình AI đang trở thành xu hướng trong muôn mặt design: social, sự kiện, sân khấu…

Khi hình chụp không biểu diễn được tinh thần ý tưởng. Nếu ý tưởng là điều gì không hiện hữu, như khủng long bạo chúa, King Kong đang bay, nhân vật lịch sử, không gian siêu thực, góc nhìn siêu ảo…, hoặc hình chụp không thể chuyển tải trọn vẹn sắc thái khác biệt của nhân vật, đồ họa là giải pháp hợp vừa như ý. Hình đồ hoạ được ứng dụng rất hiệu quả trong thiết kế bao bì.

B. SỬ DỤNG HÌNH CHỤP 

Khi sản phẩm, dịch vụ liên quan đến cái ăn, cái mặc, cái xe, cái nhà, cái cảm giác khoan khoái đắm mình trong spa, cái cười tươi tắn của nữ nhân mặc áo tắm, cái khuôn ngực hút mắt của cô gái bước ra từ phòng khám bác sĩ Hùng… Làm sao chúng ta có thể kéo khách đến McDonald’s bằng cái “bánh vẽ”? Làm sao bác sĩ Hùng có thể kéo khách từ kênh TikTok bằng cô gái hoạt hình đang uốn éo? Khó lắm.

Khi hình đồ họa không chuyển tải được tinh thần thương hiệu, ý tưởng campaign, ý đồ của art. Có những thương hiệu yêu cầu “người thật việc thật” về hình ảnh quảng cáo như: ngân hàng, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe… Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Văn An tận tay chăm sóc bệnh nhân sẽ chuyển tải cảm xúc chân thật hơn bác sĩ Nguyễn Văn Illustrator, y tá Canva.

C. THỰC TẾ MUÔN MÀU

Không hiếm trường hợp hình vẽ & hình chụp hoà quyện trên cùng layout để nhấn nhá thông điệp. Tùy thuộc yêu cầu, ngân sách, thời gian mà bạn chọn giải pháp hình ảnh phù hợp. 

Execution trong TVC phức tạp hơn. Đội ngũ thực hiện đôi lúc lên đến hàng trăm con người. Ý tưởng mênh mông mà ngân sách phun sương, thành phẩm cuối cùng nó xấu ngoài sức tưởng tượng. Ai làm nghề này đều biết. Đó là chưa kể kỹ xảo đặc biệt, dàn dựng bối cảnh, địa điểm quay, diễn viên, phục trang, âm nhạc, hậu kỳ… Ngày nay (thời điểm 2024) công nghệ AI đã có thể tạo ra những TVC với nhân vật, khung cảnh, góc máy, ánh sáng ngay cả đạo diễn bậc thầy cũng bái phục.

Với mỗi phiên trình bày ý tưởng, ta đưa ra ba giải pháp: từ an toàn, phá cách, đến hoang dại. Trong phá cách và hoang dại, ta gửi vào đó một ước mơ. 9/10 khách hàng đều ưu tiên giải pháp an toàn. Để những giải pháp sáng tạo có cơ hội ngóc đầu hồn nhiên như khi ta 18, cần hơn năng lực sáng tạo là sự tham gia của khách hàng. Giải pháp sáng tạo không thể thiếu NIỀM VUI MẠO HIỂM, TINH THẦN PHIÊU LƯU và TƯ TƯỞNG NỔI LOẠN để thoát khỏi những định kiến, tiêu chuẩn và khuôn phép số đông. Ta có sáng tạo bằng trời, nhưng gặp khách hàng “trời ơi” chỉ có nước “trời ơi là trời!”.

Nếu gọi hoạt động truyền thông quảng cáo là một hải trình, chúng ta là thuyền trưởng, khách hàng là thủy thủ, ý tưởng là hàng hoá. Chở lắm, đắm thuyền. Bạn nào may mắn tham gia trên 10 campaign có shooting (key visual hoặc TVC) sẽ hiểu thành phẩm cuối cùng muốn đẹp như tưởng tượng, ngân sách sản xuất cũng phải đẹp thì làm mới ra. Muốn trồng hoa hậu, nhà phải sẵn chậu to. Muốn hoa lan, hoa cúc, ra shop hoa yêu thương.

Công nghệ AI đang càn quét lĩnh vực sáng tạo từ content, visual, motion đến voice và clip. Cho dù đủ tự tin để đứng ngoài game này, BUTCHI.AI vẫn quyết liệt gợi ý bạn nên bắt đầu tìm hiểu. Bởi xu hướng có nhiều thứ để khám phá hơn so với xu chiêng, chỉ có hai miếng vải và một sợi dây.

Keep reading

View all