Webinar
September 24, 2024

Quyền năng AI – Nhát kiếm Damocles rạch đôi sơn hà 

Ai Damocles Thumbnail
Cuộc chiến giữa AI và người phản đối vẫn đang diễn ra quyết liệt. Những người tiên phong ứng dụng AI đã chuyển trạng thái từ âm thầm lén lút sang phô diễn kỹ năng, chia sẻ công khai cho cộng đồng.

Cuộc chiến giữa AI và người phản đối vẫn đang diễn ra quyết liệt. Những người tiên phong ứng dụng AI đã chuyển trạng thái từ âm thầm lén lút sang phô diễn kỹ năng, chia sẻ công khai cho cộng đồng. Vậy trong giai đoạn tiếp theo của tư duy AI-Minded, AI sẽ tỏa sáng như thế nào trong tay những ‘chủ nhân’ ở cấp độ quản lý? Ai sẽ là người tiếp theo đứng trước nguy cơ bị đe dọa?

Nếu bạn chưa quen thuộc với khái niệm AI-Minded và muốn tìm hiểu thêm, bài viết “AI-MINDED – Tư duy thay đổi cuộc chơi ngành sáng tạo” sẽ là điểm khởi đầu thú vị.

Ứng dụng AI ở cấp bậc người dùng quản lý

Khi xem xét tính ứng dụng AI ở cấp bậc người dùng quản lý, thật khó để nhận thấy sự đối lập giữa nhóm chống đối và nhóm ủng hộ. Hầu hết nhân sự cấp quản lý đã nhanh chóng nhận ra khả năng ứng dụng vô tận của AI, hoặc ít nhất họ cũng đủ nhạy bén để cảm nhận nguy cơ tiềm ẩn nếu chống lại “làn sóng của thời đại”. Thay vì đi sâu vào tư duy của những người phản đối, bài viết sẽ điểm qua một vài ví dụ cho thấy mức độ “nguy hiểm” của AI khi đặt trong tay bộ phận quản lý.

Ví dụ đầu tiên, Bút Chì, tác giả sách “Làm bạn với hình, Làm tình với chữ”, người đồng sáng lập BUTCHI.AI, đã tống tiễn 2 content writer không còn tên trong danh sách nhận lương của công ty X chỉ sau 2 tuần. 

Tại công ty X, 3 nhân sự junior content writer làm việc với hiệu suất 200 bài đăng social và website mỗi tháng, tức mỗi người viết trung bình 3 bài/ngày, không hề thấp. Tuy nhiên, bài viết chỉ đáp ứng phần lượng, hoàn toàn thiếu chất, dẫn đến hiệu quả chuyển đổi, tông giọng thương hiệu không đạt yêu cầu. Mặt khác, khối lượng công việc lớn khiến người quản lý cấp trung cảm thấy kiệt quệ khi phải điều chỉnh và duyệt bài từng giờ từng phút.

Khi áp dụng BUTCHI.AI, cây Bút Chì trưởng cộng đồng chuốt dành 7 ngày để hướng dẫn người quản lý cấp trung và 1 content writer ruột của công ty X công thức tạo ra và hoàn thành một bài viết chỉ trong vòng 5 phút. Một tuần sau, 2 content writer chống đối AI lên đường, content writer ruột lên lương.

Ví dụ thứ hai, câu chuyện từ bản thân tôi (Content Engineer) tạo ra quy trình tự động hóa cho toàn bộ nội dung fulfillment tại công ty công nghệ. Công ty công nghệ Y có sản phẩm là một ứng dụng phục vụ người dùng cuối. Với tính chất là nền tảng, những yêu cầu sản xuất nội dung từ tất cả phòng ban, từ team phục vụ user bình dân đến khách VIP, từ team đối tác doanh nghiệp đến team đối tác vận hành, hay thậm chí ngay trong lòng team marketing, đều được đặt hàng cho đội content với số lượng nhân sự hữu hạn. Thời gian của team content bị chiếm hết bởi muôn vàn yêu cầu pop-up, vừa phải nhiều, vừa phải tốt. Bạn biết mà, làm việc với con người chưa bao giờ dễ dàng.

Với sự hỗ trợ đắc lực của AI, tôi tạo ra một luồng tự động hóa (Workflow) phục vụ tất cả các yêu cầu content của các team, từ thông báo in-app, bài đăng fanpage, bài blog cho các chương trình khuyến mãi. Mọi thứ tự động từ khâu nhận brief, thông tin được gửi về team thực thi. Sau đó, từng yêu cầu được chuyển tự động sang Google Slides theo mẫu có sẵn, slide execution được tạo ra ngay lập tức, sẵn sàng cho nhân sự điền nội dung. Việc duy nhất còn lại là lấy nội dung được yêu cầu đã được viết sẵn theo form, đưa sang BUTCHI.AI chuốt content, nhận kết quả sau 2 giây, chỉnh sửa 2 phút và…XONG RỒI ĐÓ!

AI đi vào các tập đoàn quảng cáo toàn cầu

Ở một trình cao hơn, hầu hết những tập đoàn quảng cáo hàng đầu thế giới đều đã công khai lướt sóng AI, tự hào chia sẻ hiệu quả mà nó mang lại. Publicis, Ogilvy, Dentsu đầu tư mạnh cho bộ công cụ và cách khai thác AI chuyên biệt, đồng thời công bố rộng rãi trên các kênh chính thống. Trên website toàn cầu, Dentsu thông báo kết hợp sâu với Microsoft giới thiệu nền tảng AI độc quyền, tên gọi ‘AI Playground’, với siêu năng lực kinh hoàng.

– Lên chiến lược thương hiệu và chiến lược kinh doanh
– Creative trọn gói: research, insight, idea, execution
– Thương mại điện tử đa năng, đa kênh, đa nền tảng
– Và bất kỳ điều gì bạn có thể nghĩ ra. Bất kỳ điều gì

Publicis vừa thử nghiệm vừa phô diễn năng lực ứng dụng AI đẳng cấp qua chiến dịch truyền thông nội bộ, gửi 100.000 video chúc mừng năm mới đến tất cả nhân sự, nội dung được cá nhân hóa riêng cho từng người. Nhân sự A (tên tạm gọi) nhận 1 video với đoạn đầu có phần ‘truyền thống’, CEO Sadoun đứng trước camera nói một bài chia sẻ tẻ nhạt so với một công ty sáng tạo. 

Phần chán chường nhanh chóng được cắt ngang bởi người em trai song sinh Sadoun 2.0 (tên tạm gọi) tạo ra bởi AI. Sadoun 2.0 tiếp tục mời xuất hiện một nhân vật B (cũng được tạo bởi AI), và B chính là cấp trên của nhân sự A bên trên. Nhân sự A nhận được lời chúc bằng video từ chính cấp trên của mình, với 3 hình ảnh gắn liền với sở thích của A. Mọi chi tiết đều được thực hiện bởi nền tảng AI Marcel độc quyền của Publicis.

Tại thị trường Việt Nam, vài trăm nhân sự thuộc Publicis đang bắt đầu làm quen với AI, tuy chưa ứng dụng được nhiều vào sáng tạo campaign nhưng sản xuất content cũng có hiệu quả.

Nhát kiếm Damocles AI đáng sợ đến mức nào?

Giờ đây, dù junior executive chống đối AI, hay junior manager đã múa AI thành thạo, nguy cơ họ phải đối diện khi AI được ứng dụng ở mức độ cao vẫn là mối đe dọa khủng khiếp. Creative vẫn được account gọi là ‘vua của mọi nghề’ nhưng chỉ những người đang ngồi trên chiếc ngai vàng ấy mới cảm nhận được sức ép vô hình có thể khiến họ ‘thoái vị’ bất cứ lúc nào. 

Với sự phát triển thần tốc của công nghệ, những ý tưởng sáng tạo dễ dàng trở nên lỗi thời trước làn sóng AI tinh vi. Điều này khiến các nhà sáng tạo luôn cảm thấy bị đe dọa bởi nhát kiếm Damocles, đang rạch đôi khái niệm SÁNG TẠO & PHẢN SÁNG TẠO. Tuy vậy, bản chất nguyên thuỷ của thiết kế – sáng tạo, trực giác bẩm sinh của con người là không thể thay thế. Sáng tạo của con người mang trí tuệ cảm xúc và thấu cảm mạnh mẽ về sắc thái văn hóa địa phương, những thứ AI không tài nào chạm tới được.

Có thể xem AI như một dạng thực phẩm chức năng, việc hình thành thói quen bổ sung nó vào thực đơn hàng ngày đang trở thành yêu cầu sống còn cho những ai mong muốn tồn tại yên bình hay bứt phá mạnh mẽ trong thế giới sáng tạo không ngừng chuyển dịch. Thay đổi từng ngày. Hãy tiếp tục theo dõi chuyên mục Prompt AI tại Flip The Brief để mở rộng góc nhìn về kỷ nguyên AI, tư duy AI-Minded bạn nhé!

Keep reading

View all