Webinar
July 22, 2024

Nụ cười là sự gặp gỡ giữa hai khối óc

Nụ Cười Thumbnail
Có thể bạn đã xem ở đâu đó (trong kho tàng quảng cáo phóng đại Thái Lan) một vài ý tưởng sáng tạo hài hước khiến bạn bật cười... he-he. Nụ cười là sự gặp gỡ giữa hai khối óc. Sáng tạo & hài hước là một cặp trời sinh.

Có thể bạn đã xem ở đâu đó (trong kho tàng quảng cáo phóng đại Thái Lan) một vài ý tưởng sáng tạo hài hước khiến bạn bật cười… he-he. Nụ cười là sự gặp gỡ giữa hai khối óc. Sáng tạo & hài hước là một cặp trời sinh.

Đồng nghiệp của anh, thường trong bộ phận sáng tạo, mặc dù không giống nhau ở nhân cách, nhưng không có khoảng cách ở khiếu hài hước. Hoặc trong nếp nghĩ, hoặc trong lối viết. Làm quảng cáo thiếu tiếng cười như xe máy thiếu dầu bôi trơn. Chạy thì có chạy nhưng dễ bốc khói lắm. Một chiều mưa bão, anh tấp xe vào siêu thị smartphone ngắm dàn PG, vừa kịp lúc cô MC đọc kết quả bốc thăm trúng thưởng. Hơn 30 vị khách đang nín thở đợi chờ. “Sau đây là kết quả bốc thăm. Khách hàng… Thích Song Thiếp trúng phần quà trọn bộ dầu gội đầu. Xin chúc mừng thầy Thích Song Thiếp!”.

Sự tiếp nhận tiếng cười

Người trong ngành quảng cáo sáng tạo có chỉ số hài hước cao hơn người trong ngành tài chính kế toán. Đơn giản vì để sáng tạo sổ lồng, TIẾNG CƯỜI là chốt then bật ra đầu tiên. Khi phác họa những ý tưởng sơ khai, sự suy luận dắt ta đi nhiều hướng. Và con đường tắt, ngắn nhất, sắc bén nhất, trình bày một khái niệm vĩ mô với lời lẽ vi mô, sẽ dẫn đến ý tưởng khôi hài.

Không riêng trong quảng cáo mà ở đời thường, việc tiếp nhận khôi hài tùy thuộc chỉ số hài hước của mỗi người. Một câu truyện cười với người này, nhưng với người khác là vẻ nghệch mặt ra. Bạn nào từng xem trực tiếp các show Stand-up Comedy của nhóm Sài Gòn Tếu, Mở Mic sẽ hiểu. Đôi lúc, các nghệ sĩ đẩy câu chuyện đi quá sâu, trong khi phần đông khán giả bên dưới (của show hôm đó) tương đối nông, họ không bắt kịp lối chơi chữ, ví von, ẩn dụ nên nghệch mặt ra cũng là điều bình thường.

Trong lần trình bày kịch bản phim quảng cáo camera chống trộm, agency giới thiệu một kịch bản hài hước, nhưng lại kết thúc đầy bất ngờ với vẻ nghệch mặt ra của tổng giám đốc phía khách hàng. (Thật ra có đến 4/6 người bật cười… hi-hi khi nghe phần trình bày) 

Có thể ngài tổng giám đốc khả kính có vấn đề về chỉ số hài hước, khi không thể tiêu hóa đoạn kết bất kính trong kịch bản. Hoặc có thể, agency có vấn đề về cách trình bày. Sau lần đó, agency tự rút ra bài học cho mình. Nếu là QUẢNG CÁO KHÔI HÀI, sự khôi hài phải được nhiều người đón nhận mới thành công. Khôi hài từ lúc brainstorm. Khôi hài từ cách trình bày. Khôi hài lôi cuốn khách hàng. Khôi hài hấp dẫn đạo diễn. Khôi hài trước khi phát sóng. (Qua nghiên cứu thị trường, focus group) Khôi hài sau khi phát sóng. (Người xem truyền miệng cho nhau, share link cho nhau)

Chất liệu tạo nên hài hước

Không chỉ trên social digital mới có hình thức quảng cáo tương tác. Bạn có thể tương tác với người xem ngay trên Billboard ngoài đường, TVC trên truyền hình, nội dung trên bao bì, thang máy, nhà giữ xe, nón bảo hiểm… bằng sự tếu táo đáng yêu hay nét trào lộng đáng nhớ. Tương tác là tác động qua lại. Click chuột là tương tác. NỤ CƯỜI CŨNG LÀ TƯƠNG TÁC. Nếu thông điệp thực sự khôi hài, người xem tương tác với thông điệp bằng cả thể xác (cười) và tâm hồn (thích).

Chất liệu nhào nặn quảng cáo khôi hài chẳng bao giờ khởi điểm từ sự tưởng tượng. Chúng dựa trên quan sát. Hay nói cách khác, CHÚNG DỰA TRÊN SỰ THẬT. Nên điều cần làm trước tiên, trước khi phác thảo ý tưởng khôi hài là mở to đôi mắt quan sát thế giới và con người xung quanh. Những gì rất đời và rất thật. Bên dưới là một post social tạo được tiếng cười cho người xem.

Làm cho một người cười là chuyện nhỏ. Một ngàn người cười là chuyện khác. Một triệu người cười là chuyện rất khác. Quảng cáo luôn nhắm vào số đông. Kể truyện cười rồi gắn logo sản phẩm vào đoạn kết là một cái tội. Sản phẩm đóng vai quần chúng trong truyện cười là cái tội thứ hai. Cái tội thứ ba – tội lớn nhất – là chúng ta, người làm quảng cáo, kể truyện cười mà chỉ chúng ta cười, khách hàng cười, trong khi khán thính giả vẫn trơ như đá, lạnh như băng.

Kinh doanh là công việc nghiêm túc. Quảng cáo cũng là kinh doanh. Chúng ta kinh doanh ý tưởng hay giải pháp sáng tạo. Trong vô vàn những giải pháp, giải pháp sáng tạo hài hước khó hơn giải pháp sáng tạo nghiêm túc. Có thể khẳng định, hài hước là nét duyên trời cho, muốn sao chép cũng khó sao chép.

Làm sao để content ra đơn hả em? Hay là mình mở nhà thuốc nha chị.

Keep reading

View all