Webinar
July 26, 2024

Cách ly cùng Creative (Phần cuối) (Năm 2021)

235642442 People Wearing Masks Crowded City Street
Làm sáng tạo cũng có thể trở thành người hùng nếu như chúng ta có thể tạo nên các giá trị hữu ích và lan toả những giá trị đó. 

3. NGƯỜI HÙNG TRONG CỘNG ĐỒNG

Sống qua mùa cách ly đã không dễ, trở thành người hùng lại càng khó hơn. Nhưng cũng giống như cụ Phan Bội Châu từng nói: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có hơn ai.” Cơn đại dịch này đã tạo ra được một môi trường sáng tạo khác biệt đi rất nhiều so với thời kì “bình thường cũ”, một môi trường mà dường như chưa một chuyên gia nào thật sự có kinh nghiệm về nó. Và đó chính là cơ hội để các nhãn hàng không chỉ cất tiếng nói khác biệt mà còn cho thấy được vai trò sứ mệnh của họ ảnh hưởng đến người dùng và cộng đồng của họ như thế nào.

Nhắc đến mùa dịch vừa rồi, chúng ta khó có thể nào quên chiến dịch DỪNG QUẢNG CÁO của Coca Cola để dùng chi phí đó mua thiết bị y tế ủng hộ cho các y bác sỹ. Chiến dịch này không chỉ dừng lại ở hiệu quả ủng hộ cộng đồng mà còn giúp lan toả tinh thần đến nhiều nhãn hàng khác, nhờ đó, đem lại giá trị cộng hưởng rất lớn. Grab cũng đã có một chiến dịch rất hay và nhân văn là phát nhu yếu phẩm cho tất cả các bác tài xe ôm công nghệ không phân biệt bác tài của hãng xe nào. Chiến dịch này ngoài việc thực hiện tốt trách nhiệm của nhãn hàng đến với cộng đồng nó còn đưa đến một thông điệp cho xã hội về việc không phân biệt người nhận từ thiện bằng vẻ ngoài của họ, chiến dịch diễn ra ngay vào thời điểm báo chí đang đưa tin một số đơn vị làm từ thiện nhưng không phát cho những người chạy xe tay ga và ăn mặc đẹp đẽ. Hoặc có thể kể đến Pharmacity không chỉ giữ nguyên giá bán khẩu trang và nước rửa tay mà còn đưa ra giải pháp ngăn chặn việc mua quá nhiều sản phẩm của các đối tượng có ý đồ đầu cơ trong lúc nhu cầu thị trường đang rất nóng.

Người hùng luôn tồn tại ở bất kỳ đâu quanh chúng ta nhưng chỉ thật sự lộ diện trong cơn nguy khó. Làm sáng tạo cũng có thể trở thành người hùng nếu như chúng ta có thể tạo nên các giá trị hữu ích và lan toả những giá trị đó. 

Nguồn ảnh: Internet

4. BÀI HỌC ĐỂ TÁI THIẾT

Cơn lũ đi qua chúng ta còn lại gì? Một thế giới không dành cho Chủ Nghĩa Kinh Nghiệm?

Trong những ngày “bình thường cũ”, khi ứng tuyển công việc, tôi thường chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng tôi thường chọn một môi trường mà nơi đó có ít nhất 40-60% thứ mà tôi không biết. Đơn giản là vì bản thân tôi rất ngại làm cùng một kiểu công việc trong nhiều năm, và tôi muốn bộ não của mình luôn thích nghi một cách linh hoạt với những điều mới. 

Ở đây chúng ta không phủ nhận những giá trị từ kinh nghiệm. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà mọi thứ diễn ra quá nhanh và khác đi quá nhiều so với những kinh nghiệm mà chúng ta tiếp thu và lưu trữ mỗi ngày. Liệu bộ nhớ của chúng ta có bắt kịp những biến đổi khó lường ngoài kia. Và đại dịch vừa rồi như một sự khẳng định rõ ràng hơn rằng không một ai trong chúng ta đã sẵn sàng đối mặt với một cuộc khủng hoảng toàn cầu tương tự? Vậy kinh nghiệm nào cho chúng ta khi không ai biết trước được sẽ còn những đợt cách ly nào khác đang chờ đón chúng ta phía trước?

Kết: COVID-19 đi qua sẽ để lại một thời kì mà người ta gọi là “bình thường mới” – nơi những thói quen trước đây chưa từng tồn tại dần hình thành và trở thành thường lệ. Có thể nhiều thứ khác biệt sẽ làm chúng ta bỡ ngỡ từ những hành vi thường ngày như học trực tuyến, work from home cho đến những xu hướng lớn hơn như các sự kiện trực tuyến. Tuy nhiên, bức tranh về truyền thông và sáng tạo mà Covid đã vẽ nên trong trận dịch vừa rồi phần nào cho chúng ta thấy rõ những vấn đề cũ lẫn những tiềm năng mới mà có lẽ chúng ta chưa từng tưởng tượng tới. Từ những điều này, chắc chắn những người làm sáng tạo sẽ được trang bị “những kháng thể” mạnh có thể ứng phó được với viễn cảnh sáng tạo trong tương lai hứa hẹn sẽ đa dạng và thách thức hơn rất nhiều.

HẾT.

Nhật ký cách ly của Creative (Phần 1) (Năm 2021)

Tác giả: Huy Mai
Thời điểm phát hành: 2021
Nội dung chính từng được phát hành trên: GAM7 – Book 16: Marketing thời Bình Thường Mới

Keep reading

Toi Co 2

Khi dân sáng tạo FOMO

Chỉ lỡ dậy muộn một hôm, lên mạng đã trở thành “người tối cổ”. Đây là thực trạng…

View all