Webinar
July 28, 2024

Khai nhịp thương hiệu bằng một cây bút, đẹp hút hồn

Khai Nhịp Thương Hiệu Thumbnail
Hãy để chúng tôi kể bạn nghe câu chuyện khởi tạo khiêm tốn đầy cảm hứng về BLUSaigon. Năm 1997, kỹ sư thủy lợi Tôn Thạnh Nghĩa cùng 6 người thợ cần mẫn mài cắt từng vỏ sò, vỏ óc trên căn gác xép ở quận Phú Nhuận, Sài Gòn.

Hãy để tôi kể bạn nghe câu chuyện khởi tạo khiêm tốn đầy cảm hứng về BLUSaigon. Năm 1997, kỹ sư thủy lợi Tôn Thạnh Nghĩa cùng 6 người thợ cần mẫn mài cắt từng vỏ sò, vỏ óc trên căn gác xép ở quận Phú Nhuận, Sài Gòn.

Thuở bấy giờ, vỏ sò, vỏ óc vẫn được nhiều nhà máy xay thành bột nhuyễn làm thức ăn gia súc. Vì vậy, những người hàng xóm trong khu phố ấy vẫn không khỏi ngạc nhiên về tiếng động lạ phát ra từ căn gác nhỏ. Sau mỗi công đoạn mài cắt, làm khuôn, định hình, đục lỗ, đánh bóng… vỏ sò, vỏ óc lột xác trở thành những chiếc nút áo đỉnh đạc gắn lên hàng triệu bộ cánh thời trang của những nhà mốt hàng đầu thế giới Dior, Escada, Ralph Lauren…

Ngày nay, những người hàng xóm năm nào hẳn còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết nút áo do Tôn Thạnh Nghĩa khởi tạo (dưới tên gọi nút áo Tôn Văn) đã xuất hiện khắp các show diễn thời trang đình đám ở Paris, New York, Milan, Tokyo. Hay nói cách khác, những chiếc nút áo do Tôn Văn sản xuất đã trở nên phổ biến khắp toàn cầu, góp phần điểm xuyến tinh tế cho những bộ sưu tập thời trang của nhiều nhà tạo mẫu lừng danh.

Tại Shark Tank mùa 4 năm 2021, vẫn một khát vọng chinh phục thế giới bằng những sản phẩm thủ công đầy phá cách, thương hiệu BLUSaigon chính thức lên sóng. Từ thời điểm đó, BLUSaigon luôn được nhắc đến như một thương hiệu bản địa, xứng đáng trở thành tặng phẩm quốc gia. 

BLUSaigon chắt chiu tình yêu, nâng niu độc bản

Có câu nói tua đi tua lại nhiều lần trong giới agency, đại khái thế này: “Cái chết đến nhanh nhất thường dành cho một sản phẩm tồi, nhưng lại đua đòi đóng cặp với một quảng cáo tốt”. Nhưng khổ nỗi, các nhà sản xuất, triệu người như một, chưa ai tự tin công bố sản phẩm mình làm ra là sản phẩm tồi. Đời nào bạn nghe tiếng rao “Kem chảy, kem chảy đêêê… Chưa ăn đã chảy, bảy ngàn một cây. Kem chảy kem chảy đêêê…”.

Ước gì có nhà sản xuất tìm đến agency, đưa ra yêu cầu rõ ràng, dứt khoát. “Đây. Sản phẩm mẫu. Các ông ăn thử đi. Tin rồi chứ. Chưa ăn đã chảy là điểm khác biệt của kem chúng tôi so với thế giới kem. Ý tưởng của các ông phải xoáy mạnh vào điểm khác biệt kem chảy này. Rõ chửa?”.

Nếu đó là sản phẩm có thật, vô cùng mới mẻ và khác biệt, tôi nghĩ không khó để quảng cáo thuyết phục người tiêu dùng. Buồn thay, ngày nay nhiều sản phẩm không có gì mới, không có gì khác biệt, thậm chí một số còn không có lý do gì để tồn tại.

Sản phẩm bút ngọc trai BLUSaigon hoàn toàn khác hẳn. Nó đã có sẵn câu chuyện hấp dẫn bên trong, những gì chúng tôi phải làm là truyền thông chính xác câu chuyện đó ra bên ngoài, định vị thương hiệu vượt trên giá bán và công năng, cho mỗi khoảnh khắc gửi trao tạo nên mối giao cảm diệu kỳ. Bắt nhịp làn sóng Shark Tank, chúng tôi ngay lập tức lên kế hoạch cho 12 tháng tiếp theo: đưa BLUSaigon xuất hiện tại mọi điểm chạm quan trọng ở các sự kiện cấp quốc gia và quốc tế. Phần còn lại, bạn có thể tự tìm hiểu.

Vì sao chúng tôi chọn cây bút để khai nhịp thương hiệu?

Khi được hỏi về vật dụng không thể thiếu và thường mang theo nhất, ta hay nhớ đến ví tiền, thẻ ATM, điện thoại hoặc chìa khóa. Nhưng còn một vật hữu dụng quan trọng chẳng kém, đó là cây bút. Từ thuở tấm bé khi tập tành viết, đến lúc đi học, đi làm, cây bút luôn khiêm tốn nằm trong một góc túi áo, túi xách hoặc balo. Cũng chính sự lặng lẽ hiển nhiên ấy mà ta quên mất, cây bút có chu kỳ sống rất ngắn, nhưng đôi lúc, những gì cây bút chuyển tải ra ngoài có sức sống bất biến với thời gian.

Bút để ghi chép, bút còn là phép màu. Cây bút ta viết nét chữ đầu tiên, là cây bút khai nhịp đầu đời. Cây bút ta làm bài thi, là cây bút khai nhịp tương lai. Cây bút ta kí tên mình, cam kết nên vợ nên chồng với người ta thương, là cây bút khai nhịp hạnh phúc…

Đối với thầy cô giáo, tri thức là những chỉ dẫn cho học sinh, với học sinh, tri thức là điều các em học được. Với nhà văn, tri thức là những trải nghiệm độc đáo gửi vào từng tác phẩm, với người đọc, tri thức là trải rộng tầm nhìn chỉ qua vài trang chữ. Một tờ báo lướt vội trên xe hay tấm biển quảng cáo vụt qua bên cửa sổ. Những kí hiệu tên thuốc trong tờ kê bác sĩ. Một hai câu tản mạn nguệch ngoạc trong sổ tay. Bí kíp nấu ăn huyền diệu… Những giảng giải, kế thừa ấy là tri thức ta chuyển giao cho nhau, trong nhịp điệu cho đi-nhận lại của cuộc sống.

Tri thức có thể cao xa, có thể gần gũi. Bút viết, cũng như gươm đao, tùy thuộc năng lực người chủ mà trở nên vô dụng, hữu dụng, hay đa dụng. Đối với người làm truyền thông quảng cáo, tri thức phải được nạp vào đều đặn, mỗi ngày, suốt đời. May sao, những người trong nghề giờ đây rất dễ dàng nạp & chuốt một cây bút đổ đầy tri thức không bao giờ hết mực: butchi.ai.

Keep reading

View all