Webinar
June 28, 2024

Tháng năm rực rỡ của một nghề đẹp như bướm hoa

Retro Sky Collage Design
Trong chuyến tham quan trang trại bò sữa, sau khi nghe giới thiệu toàn bộ quy trình chăm sóc, cả đoàn dừng chân tại khu vực vắt sữa. Người hướng dẫn đưa ra câu hỏi: “Làm sao anh chị phân biệt bò đực với bò cái?”. 

Trong chuyến tham quan trang trại bò sữa, sau khi nghe giới thiệu toàn bộ quy trình chăm sóc, cả đoàn dừng chân tại khu vực vắt sữa. Người hướng dẫn đưa ra câu hỏi: “Làm sao anh chị phân biệt bò đực với bò cái?”. 

Nhiều anh chỉ trỏ, đưa tay mân mê. Vài chị bẽn lẽn, miệng thỏ thẻ cười. Nhưng tuyệt nhiên không có tiếng trả lời. “Không phải như các anh chị nghĩ đâu. Bò đực khi vắt sữa, nó sẽ cười khúc khích. Mooooooo!”. 

James Webb Young đã đúc kết vô cùng chí lý: người viết quảng cáo đọc bất cứ thứ gì để trên bàn. NHƯ BÒ GẶM CỎ. Không gặm không có sữa. Không đọc không có chữ. Không ai làm quảng cáo chính thống mà thiếu tính hiếu kỳ bẩm sinh. Như một đầu bếp có niềm đam mê kỳ lạ đối với gia vị, copywriter phải tập thói quen đọc cái gì đó mỗi ngày. Đọc 5 phút mỗi ngày. ĐÓ LÀ GIA VỊ CHO SÁNG TẠO. Thói quen đọc chậm (không phải lướt tiktok) đưa bạn tìm đến những chân trời tri thức mới lạ, cảm hứng sáng tạo sẽ bùng lên theo mỗi sải chân. Ngoài tiếng Việt, biết thêm ngoại ngữ khác cũng rất hay. Cảm nhận vẻ đẹp ngôn ngữ xa lạ để làm mới ngôn ngữ quen thuộc của mình. 

Ghi chép là phép màu của sáng tạo

Nếu có cuốn sổ nhỏ ghi chép lại những gì đã đọc thì càng tuyệt. Ngay dưới đây là những đoạn trích ngẫu nhiên trong cuốn sổ chi chít chình chịch chữ của người đọc 4 phút mỗi ngày. 

  • Tối nay em gặp anh được chứ? Tôi không bao giờ lên kế hoạch xa như thế. 
  • Muốn có cây xúc xích, ít nhất phải có miếng thịt. 
  • Quá nhiều mệnh lệnh sẽ dẫn đến hỗn loạn. Quá nhiều hỗn loạn sẽ dẫn đến mệnh lệnh. 
  • Bệnh tâm thần là cứ làm đi làm lại một việc giống nhau, nhưng lại trông đợi kết quả khác nhau. 
  • Mua giúp con tờ vé số đi chú. Chú không mua con ơi. Mua giúp con nửa tờ cũng được chú! 
  • Điều duy nhất ta có thể dự đoán về cuộc sống này, đó là nó không thể đoán trước được. 
  • Khi bạn của ta trượt, ta thấy buồn. Nhưng khi bạn của ta đứng đầu, ta còn buồn hơn. 
  • Tôi muốn được chết như ông tôi, trong giấc ngủ, không la hét vì sợ hãi như những hành khách mà ông tôi chở.
  • Khi phụ nữ ngóng chàng, đôi khi đó là dấu hiệu của ngán chồng.
  • Nếu em muốn gặp một nửa của mình, hãy chờ đến ngày anh sale 50.

❉ ❉ ❉

Anh có một kỷ niệm vô giá khi thực hiện quảng cáo sữa dành cho bà mẹ mới sinh em bé. Trước khi làm quảng cáo, anh ngỡ “bình to không lo thiếu sữa”, nên chẳng thể hiểu vì sao chị hàng xóm (người nhìn vãi cả bình) than thở không đủ sữa cho cu Bi. Trong quá trình đi tìm tư liệu để viết, anh ngỡ ngàng phát hiện nguồn sữa tự nhiên của mẹ cho con bú không phụ thuộc vào hình dáng và kích thước của bình. Để kiểm chứng sự phát hiện đó có đáng tin không, anh gọi điện cho cô bạn gái vừa mới sinh, trước chúc mừng mẹ tròn con vuông, sau hỏi hai câu: có sữa cho con không, và vết mổ có đẹp không?

Anh gọi điện cho vài người nữa, từ hộ lý bệnh viện đến bác sĩ khoa sản. Tìm kiếm thông tin bằng mọi cách, chỉ để biết câu trả lời chắc chắn cho những nghi ngại. Đến đây, anh mới tin những gì mình đọc. Giờ anh mới biết, không phải cô nào “chín cân người, mười cân vú” cũng đủ sữa cho con (dư cho chồng thì chắc rồi).

Rất nhiều ý tưởng quảng cáo được vay mượn từ mọi khoảnh khắc cuộc sống. Chỉ gọi là ăn cắp khi bạn lấy ý tưởng từ một nguồn, đặc biệt là nguồn quảng cáo. Khi lấy ý tưởng từ nhiều nguồn, gọi là nghiên cứu. Danh sách ý tưởng quảng cáo được vay mượn, thêm thắt, xào nấu từ những nguồn không phải quảng cáo hẳn rất nhiều. Ý tưởng chỉ là sự nhào nặn những gì chúng ta đã biết để tạo thành một hỗn hợp mà chúng nó không biết. Do đó, chúng ta càng có nhiều nguyên liệu, càng dễ nhào nặn, càng dễ tạo ra nhiều phiên bản độc đáo hơn chúng nó.

Nhưng đừng biến mình thành con mọt sách

Nếu có cơ hội đi chơi, hãy đi chơi. Nếu có cơ hội trò chuyện với ai đó, hãy mở lòng. Một lần anh ghé thăm bạn gái cũ. Sau bữa cơm, anh quét dọn, chị lau nhà. Nhìn cách chị lau rất mạnh tay, anh hỏi: Em đâu cần thiết phải lau quyết liệt như thế? Cho nó sạch. Dấu chân anh còn dính trên này nè! Dấu chân anh, hay hình bóng anh? Chị nhoẻn một nụ cười tình, chọt chọt cây lau nhà vào người anh đau điếng: chút nữa anh chít với em!

Chiều hôm đó, anh chít hai lần :)) Ý tưởng content quảng cáo cây lau nhà phía trên được ra đời như thế đó. Có những chữ mòn như lốp xe, nhưng khi đặt vào đúng ngữ cảnh, lại trở nên BÉN NHƯ DAO CẠO.

Anh đã từng rất ngu khi nghỉ ngang lớp học làm bánh. Các bạn cùng lớp năm đó có người đã qua Mỹ mở tiệm, thành thạo rất nhiều thể loại: tiramisu, cake, muffin, crepe, cookie, tart… trong khi anh vẫn đang tập tành với duy nhất công thức creampie.

Nếu có cơ hội học làm bánh, hãy học làm bánh. Hoặc học ngoại ngữ, làm lồng đèn, lái xe, chụp hình, quay clip, prompt AI… Đừng bó buộc việc học, đọc, xem chỉ trong quảng cáo, online hay offline. Hãy kéo giãn tri thức sang nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Hãy nạp tất cả vào đầu. Đến lúc nào đó, những thứ rời rạc bỗng nhiên âm thầm liên kết với nhau, tạo thành ý tưởng chạm đúng điểm G.

Nếu làm ra những quảng cáo không khiến người khác giật mình dừng lại, ta đang phí phạm tháng năm rực rỡ của một nghề đẹp như bướm hoa.

Keep reading

View all