Webinar
Butchi ai avartarBút Chì AI
November 4, 2024 - 

Em có gì để chứng minh, mình muốn trở thành creative director?

Em Có Gì Thumb
99% creative director đều bắt đầu từ intern, nhưng chỉ 1% intern đủ sức làm creative director.

Em có gì để chứng minh, mình thích copy?
Em có chứng minh nhân dân nè anh.
Trời. Em có ước mơ gì trong nghề này?
Em muốn trở thành creative director.

Adu. Con này ngon, cho vào thử việc.

Lần gặp và phỏng vấn My diễn ra 15 phút tại một quán café giữa lòng Sài Gòn. Năm đó, My 22, chưa có kinh nghiệm làm agency, chỉ hoạt động content sôi nổi trong câu lạc bộ của trường, một vài công việc content freelance không có gì để đưa vào pornfolio.

Tôi quản lý một agency nhỏ, khoảng 10 nhân sự. Chúng tôi nhỏ về quy mô, nhưng không nhỏ về chất lượng công việc và tầm nhìn nghề nghiệp. Trong thời gian 2 năm My được thực hành sáng tạo, tôi trao cơ hội cho My tham gia vào tất cả các job lớn nhỏ, bao gồm cả handjob và brainjob thực hiện cho rất nhiều khách hàng, từ startup xe điện tỷ đô, ứng dụng gọi xe, mỹ phẩm sài gòn đến nền tảng việc làm, quà tặng cao cấp, shop bán mắt kính…, để xem My phù hợp với lát cắt nào trong công việc sáng tạo, đặc biệt về copy. Dưới đây là những điểm yếu & điểm yêu của My, một copywriter có 2 năm kinh nghiệm thực hành sáng tạo nghiêm túc.

Be
idea & content: MY. design & motion: THẢO. art: QUỲNH

Điểm yếu dễ thấy

  • Không dành thời gian để luyện: My chỉ đang viết chữ, chưa phải viết copy. Copy nó khác rất nhiều, khác rất sâu. Chữ trong copy nó gợi hình, gợi ý (đôi khi gợi dục khi viết một số sản phẩm đặc thù). Dành thời gian để luyện những gì mình yếu là điều cơ bản để tiến đến cấp bậc chuyên gia, trong bất kỳ nghề nào.
  • Muốn làm viral cho bạn bè trầm trồ: Đây là ước mơ, khao khát muôn đời của nhiều bạn trẻ mới vào nghề như My. Viral là khoảnh khắc, bản sắc mới bền lâu. May mắn là My cũng sớm nhận ra những gì tôi rút ruột tâm tình, sau khi một campaign chúng tôi thực hiện “bỗng nhiên” viral. Khách hàng khen quá trời.

Điểm yêu dễ thương

  • Khả năng bắt trend cực kỳ bén: Là một GenZ sinh động máu lửa, My theo sát mọi trend trên đời như một thói quen, chứ không nhằm mục đích phục vụ công việc. Phải công nhận là, 80% content bắt trend của My đều dính, trong đó 80% câu từ bắt trend tôi hoàn toàn không hiểu nghĩa, nên khâu kiểm duyệt cuối cùng trước khi đăng, tôi đặt hết niềm tin vào đồng sự.
  • Tốc độ ra ý tưởng nhanh bất ngờ: Quy trình sáng tạo ý tưởng luôn bắt đầu bằng số lượng, sau đó mới đến bước sàng lọc chất lượng. My cực kỳ xuất sắc trong việc nghĩ. Nghĩ rất nhiều, rất máu, và rất lạ. Một cách bản năng. Khi soi chiếu ý tưởng My nghĩ ra với framework đánh giá chất lượng ý tưởng theo tiêu chuẩn ngành, 90% đều chưa đạt. Nhưng có hề gì đâu. Chỉ cần có 5% ý tưởng tốt được chọn, được mua, được launch, mọi agency đều muốn hốt mình về.

❉ ❉ ❉

My được agency tên tuổi nhất nhì Việt Nam hốt về, đảm nhận vị trí copy. Tính đến thời điểm tháng 11-2024, My đã làm ở đó một năm, viết rất nhiều content, nghĩ không biết bao nhiêu ý tưởng, nhưng chưa có cái nào viral. Dẫu rằng, content là khổ luyện, không có viral là khổ lắm. Nhưng trên hành trình đi đến ước mơ creative director, người ta không đếm viral bạn đã làm; người ta chỉ đo năng lực con người bạn, nằm trong ba yếu tố: pornfolio phong phú đa dạng, kỹ năng xử lý vấn đề, năng lượng quản lý đội nhóm.

99% creative director đều bắt đầu từ intern, nhưng chỉ 1% intern đủ sức làm creative director. Anh chúc My sẽ hiện thực được giấc mơ hoang này, như nhiều giấc mơ hoang khác trong những cơn say, em đã kể anh nghe.

Keep reading