Webinar
July 28, 2024

Content Writer: những người dựng chuyện trên social

Screenshot 2024 07 28 At 01.29.03
Có đoạn clip lan truyền trên mạng mở cảnh bằng lời dẫn nhập huyền ảo như thế này: “Ngay giữa lòng Quận 1… Nhưng đây là nơi mọi bản đồ nhường đường cho cảm quan dẫn lối. Nơi bóng tối và ánh sáng tan vào nhau thành một...

Có đoạn clip lan truyền trên mạng mở cảnh bằng lời dẫn nhập huyền ảo như thế này: “Ngay giữa lòng Quận 1… Nhưng đây là nơi mọi bản đồ nhường đường cho cảm quan dẫn lối. Nơi bóng tối và ánh sáng tan vào nhau thành một. Nơi mỗi mái nhà mở ra muôn vàn câu chuyện. Nơi ký ức năm nào sống mãi với thời gian…”.

Cái tên Mả Lạng tự thân đã là câu chuyện nhiều tập, kéo dài mấy thập kỷ. Nơi những con hẻm đan nhau như ma trận, ba thế hệ chung sống giữa những rêu phong. Một ngày đầu tháng 11/2018, như mối duyên lành tích tụ chờ bừng nở, chúng tôi phát hiện ra Mả Lạng, chọn nơi này làm tâm điểm khởi động dự án CSR (Corporate Social Responsibility) Ngày Nước Tái Sinh.

Brand story đẹp như tranh như ảnh

Suốt thời gian 10 ngày khảo sát và lắp đặt trạm nước với công suất 20.000 lít/ngày phục vụ 480 hộ gia đình, chúng tôi còn phát hiện một điều khác hẳn những gì người đi đường hình dung về Mả Lạng trong truyền thuyết. Rằng người dân nơi đây thực sự lành, khi so với biệt danh truyền đời về một vùng đất dữ. Dù chẳng ai nói với ai, chúng tôi tự động viên nhau, mỗi giọt mồ hôi đổ xuống là lòng quyết tâm dâng lên, đưa trạm nước vào sử dụng càng sớm càng tốt. Nhóm thực hiện dự án và cả người dân đều hy vọng trạm nước không đơn thuần chỉ tiếp nước, mà tiếp thêm nguồn sinh khí mới cho nơi một chớm nắng vàng vẫn là xa xỉ.

Thật may mắn vào ngày khánh thành trạm nước, chúng tôi nhìn thấy những tia nắng, tia sáng, tia hy vọng kết tụ thành một. Lấp lánh tinh khôi. Tưng bừng nhảy múa. Một Mả Lạng ngày thường trở nên lung linh khác lạ. Dòng người hân hoan như lộc biếc hoa cười. Dòng nước trong veo mang theo khát vọng xanh tươi.

Từ Mả Lạng, dự án Ngày Nước Tái Sinh lần lượt được triển khai trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, đặc biệt khu vực miền Tây ngập mặn, bởi tất cả chúng tôi đều xác tín với nhau: khi nguồn nước được tái tạo, là lúc cuộc sống được tái sinh.

Content Writer: người dựng chuyện

Copywriter có thể thành danh chỉ với một câu slogan để đời, trong khi cả đời Content Writer không có đến nửa cơ hội viết slogan. Nhưng bù lại, sự hiện diện của social digital trải rộng ở nhiều ngành, từ hàng tiêu dùng nhanh, điện tử viễn thông, du lịch nghỉ dưỡng, đến quảng bá hình ảnh cho một quốc gia, sẽ là mảnh đất màu mỡ cho Content Writer luyện phím. Nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Digital đang tạo ra làn sóng thay đổi tích cực cho ngành giải trí, truyền hình, giáo dục, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, phẫu thuật thẩm mỹ… Khi thương hiệu lên sóng online, thương hiệu muốn chia sẻ câu chuyện với cộng đồng (để bán một cái gì đó ngay lập tức hoặc nuôi phễu dài hạn).

Internet là kênh truyền thông nhạy cảm cao, đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm, công nghệ, sáng tạo, óc chiến lược, hiểu biết thấu đáo các yếu tố tâm lý và hành vi khách hàng. Và cả sự may mắn không thể đoán trước được. Bạn phải bản lĩnh và khéo léo để dẫn dắt, thay vì cuốn theo ý kiến trái chiều của hàng triệu cư dân mạng ngày đêm trông ngóng drama, điên cuồng click chuột. Với Internet, có thể nói, click là miếng trầu khởi đầu câu chuyện. Nhưng phải đảm bảo miếng trầu được têm đúng cách, vì có cả trầu xanh lẫn trầu hôi. 

Mỗi thương hiệu đều có câu chuyện để kể. Và mỗi thời điểm, cách kể cũng khác nhau. Không phải câu chuyện nào cũng đủ hấp dẫn để được lắng nghe. Johnnie Walker là câu chuyện mang tính di sản. Close-Up là câu chuyện hồng hồng tím tím. Coca-Cola là câu chuyện đậm màu chia sẻ. Shark Tank là câu chuyện khởi nghiệp từ zero. Hoa hậu là câu chuyện thiên nga cổ tích. Dù bạn làm thương hiệu hay nhân hiệu trên social digital, đừng nghĩ đến FaceBook hay YouTube, TikTok hay Linkedin, content hay campaign. Hãy nghĩ đến câu chuyện. Khi chưa có câu chuyện đủ hấp dẫn để dẫn dắt cộng đồng, HÃY LOẠI BỎ Ý NGHĨ SOCIAL DIGITAL RA KHỎI ĐẦU. Càng xa càng tốt. Content không (nên) xây trên ngân sách đại bác hay gương mặt đại diện, nó được xây trên hiểu biết của chính bạn, của người quyết định cuối cùng. Nếu không, thương hiệu hay nhân hiệu chỉ quẩn quanh với những bài post vô tri, tương tác vô hình, tầm nhìn vô định.

Mặc dù đã khởi động từ năm 2005, social digital Việt Nam chúng mình vẫn chưa cất cánh, cứ như “gái ngồi phải cọc”. Ngành truyền thông quảng cáo không thiếu con người sáng tạo tài năng, không thiếu nền tảng ứng dụng kết nối, trong khi bọn trẻ Gen Z luôn có nhu cầu thể hiện bản thân. Điều thiếu là brand story ấm áp tình người: đủ thật để không cần tô vẽ, đủ hay để bắt lấy sự chú ý, đủ rộng để vươn tới số đông.

Nói gì nói, tài năng của người làm sáng tạo chính chuyên được đếm bởi số lượng những cái đầu lớn, không phải bởi cặp mông to.

Keep reading

View all