Webinar
October 19, 2024

Bốn Writer cùng viết trong một campaign promotion quảng cáo

Bốn Writer Thumbnail
Trong thế giới quảng cáo (vẫn lắm lời đồn là) sáng tạo, có những con người mang chức danh Writer nhưng không cần phải sáng tạo lắm lắm vẫn hoàn thành xuất sắc công việc.

Trong thế giới quảng cáo (vẫn lắm lời đồn là) sáng tạo, có những con người mang chức danh Writer nhưng không cần phải sáng tạo lắm lắm vẫn hoàn thành xuất sắc công việc. Trong phạm vi bài viết, chúng ta tìm hiểu về vai trò, công việc của bốn Writer cùng tham gia một campaign promotion “Sắm Tết tối giản, bình thản vui Xuân”.

Copywriter phụ trách sáng tạo ý tưởng

Ngôn từ xuất sắc, có năng lực nghĩ và phát triển ý tưởng chiến lược, triển khai campaign thông suốt trong thời gian dài. Không cần hiểu sâu social trend, hành vi người dùng trên từng kênh. Trong campaign này, Copywriter là người sáng tạo ý tưởng, cụ thể hoá qua tagline “Sắm Tết tối giản, bình thản vui Xuân”. Copywriter cũng là người trực tiếp phát triển kịch bản TVC promotion, phối hợp với Designer thực hiện key visual, làm việc với bộ phận PR lên angle cho các tuyến bài đi báo đài và KOL.

Content Writer triển khai content social

Sau khi nắm ý tưởng và ý nghĩa của chương trình, Content Writer lên content plan, content angle, content execution chạy trong 6 tuần của dự án. Một số content angle tiêu biểu như: Làm sao để hát Karaoke không phiền hàng xóm? Bạn có bao nhiêu cái túi đang bám mạng nhện? Khả năng hòa mình linh hoạt vào social trend, hiểu rõ hành vi người dùng trên từng kênh. Nghĩ nhanh viết nhanh, không cần mạnh tư duy chiến lược, chỉ cần biết chiến thuật sáng tạo. Vai trò chính của Content Writer là truyền đạt được thông điệp promotion bằng đa định dạng content.

Performance Writer viết content chạy ads

Mục tiêu chính của chiến dịch là bán hàng trong dịp Tết, mùa cạnh tranh khốc liệt giữa trăm ngàn brand khác nhau cùng chạy nước rút trong một thời điểm. Đây là công việc chiếm tỉ trọng nhân sự nhiều nhất trong mảng content. Trong campaign này, Performance Writer sẽ làm việc trực tiếp với bộ phận Media, Design, Sales online để tạo và test hàng trăm mẫu content ads khác nhau để đo lường hiệu quả, từ đó điều chỉnh angle, câu từ, hình ảnh, thiết kế phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là ra lead, ra đơn, ra tiền.

SEO Writer phủ content dày đặc trên website

Trước khi chiến dịch bắt đầu chạy, SEO Writer đã phủ trước các bài về sản phẩm, về chương trình promotion trên website. Tuỳ thuộc mục tiêu và thời hạn diễn ra, SEO Writer sẽ tính toán số lượng bài cần phủ là 10 bài, 50 bài hay 100 bài. Nói gì nói, chỉ cần nhắc nhẹ tên SEO, nhiều bạn Writer bắt đầu có cảm giác buồn nôn, ói mửa, bởi nó nằm trong chuỗi giá trị và giá tiền thấp nhất trong nghề. Viết đủ key word, đủ từ là lụm tiền. SEO Writer là chức danh mà gần như 9/10 Writer đều giấu link những gì mình đã viết.

❉ ❉ ❉

Truyền thông quảng cáo là công việc đòi hỏi sự gắn kết ăn ý giữa nhiều bộ phận: creative, planning, content, media, sales… Khi bộ não gọi, bộ hạ trả lời. Nhưng cũng có lúc “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Trên bảo rút, mà dưới vẫn cứ xung phong… xung phong… xung phong… có mà chết cả đám tinh binh vô tội.

Chức danh Writer nào không quan trọng, điều quan trọng là sắc màu của bạn trong vai trò đó, trong campaign đó. Cọp chết để da, campaign chết để cúng. Nói gì nói, số lượng campaign chết bao giờ cũng nhiều hơn số năm tuổi nghề của bạn. Hãy thắp nhang cầu nguyện trước khi launch.

Keep reading

Toi Co 2

Khi dân sáng tạo FOMO

Chỉ lỡ dậy muộn một hôm, lên mạng đã trở thành “người tối cổ”. Đây là thực trạng…

View all