Webinar
July 21, 2024

Bốn cách định giá job freelance cho freelancer mới ra đời

Business Scene With Nature (1)
Khi nhận job freelance, bạn phải biết cách định giá thông minh, giúp đôi bên đều thông suốt, thoát khỏi cái bẫy “lấy lỗ làm lời”. Anh gợi ý 4 cách định giá thịnh hành, các bạn freelancer mới ra đời nên học thuộc lòng như bảng cửu chương.

Khi nhận job freelance, bạn phải biết cách định giá thông minh, giúp đôi bên đều thông suốt, thoát khỏi cái bẫy “lấy lỗ làm lời”. Anh gợi ý 4 cách định giá thịnh hành, các bạn freelancer mới ra đời nên học thuộc lòng như bảng cửu chương.

01. Định giá theo giờ công

Làm việc tại cửa hàng tiện lợi, café take-away 25k/giờ. Công việc sáng tạo chắc chắn phải cao hơn rồi. Bạn ngồi vào bàn, đếm từng giờ trôi qua và cứ thế tính tiền. Giả dụ lương tháng của bạn 12 triệu, nếu nhận job freelance theo ngày công, cứ tự tin x2 giá quy đổi theo ngày công là xong (tương đương 550k x 2 = 1.100k/ngày). Nếu tính theo giờ công, nhân 2.5 lần. Một giờ làm việc của junior, khách hàng có thể trả trung bình khoảng 150k/giờ.

02. Định giá theo năng lực

Cách định giá này đòi hỏi bạn cần cool ngầu, có portfolio đẹp mặt, tự tin vào trình của mình. Bạn phải biết mình rất “xịn” trong một ngách nào đó để có thể hét giá không cần loa. Ví như bạn là master thiết kế đồ họa, thành thạo motion giật giật, hãy đem portfolio ra diễn thật sâu với biết bao dự án lớn nhỏ. Nếu lương cứng dưới 20 triệu, làm ơn ra giá mềm thôi mới chốt kèo được. Cái nào xấu thì nên xóa cho nhẹ máy mình, nhẹ đầu khách.

03. Định giá theo thời gian sử dụng

Thời gian tồn tại của post social là 3 giây, nếu có chạy ads cũng kéo dài 1 tháng. Thiết kế lịch 1 năm. Logo có thể dài như nỗi nhớ, 5 năm 10 năm hoặc đến hết đời. Chất lượng sáng tạo giữa thợ thiết kế và nhà thiết kế đôi khi không khác biệt nhiều, sự khác biệt chỉ nằm ở kỹ năng bán job. Khi viết content chuẩn SEO, bạn chỉ cần đếm số từ và tính phí dựa trên số lượng từ. Với tagline, slogan, bạn có quyền yêu cầu ting ting cao hơn vì giá trị sử dụng của nó không hề nhỏ.

04. Định giá theo mức độ khan hiếm

Chỉ nên định giá theo cách này khi bạn đã có thương hiệu cá nhân mạnh mẽ như các chiến thần livestream, đã có lời khen lời phê từ các khách hàng cũ, đã chứng minh được bản thân có “nghề trong người” chứ không phải “người trong nghề”. Phải làm cho khách hàng cảm thấy như đang sở hữu một cú bom tấn mùa sale. Nếu bạn giận không nhận job, dự án khó thành. Nhưng lưu ý: bạn có thực sự khan hiếm?

❉ ❉ ❉

Và cuối cùng, các bạn cần phân biệt 2 khái niệm: Ratecard (Bảng giá) và Quotation (Báo giá). Ratecard là những con số cố định, mức giá không đổi khi bạn gửi đi hàng loạt cho khách hàng tham khảo. Quotation là báo giá chi tiết cho từng hạng mục khi khách hàng đã chốt yêu cầu cụ thể. Ví dụ, trong job thiết kế logo, các hạng mục thông thường sẽ bao gồm:

  • Phát thảo ý tưởng: $200
  • Tô vẽ các option: $150
  • Thiết kế hoàn thiện: $180
  • Logo, color guideline: $50
  • Xuất file guidebook: miễn phí

“Nhiều người đi làm vì tiền đô. Hiếm ai đi làm vì tiền đồ” đặc biệt đúng với dân freelance. Level sẽ lên theo năm tháng, tiếng vọng vang của thanh âm ting ting lớn dần sau mỗi job hoàn thành. Con đường freelance toàn thời gian hiếm khi bằng phẳng lâu dài, bởi bạn sẽ mất đi các tín hiệu kết nối cuộc sống, ngày ngày tâm tình với nỗi cô đơn.

Cô đơn trong sáng tạo và sáng tạo trong cô đơn mang hai sắc thái tâm lý hoàn toàn khác nhau.

Keep reading

Toi Co 2

Khi dân sáng tạo FOMO

Chỉ lỡ dậy muộn một hôm, lên mạng đã trở thành “người tối cổ”. Đây là thực trạng…

View all