Webinar
August 24, 2024

AI-MINDED – Tư duy thay đổi cuộc chơi ngành sáng tạo

Ai Minded Thumbnail
Dù trong marketing hay kinh doanh, các thuật ngữ như single-minded, growth-minded, customer-minded luôn chiếm ưu thế trong những cuộc thảo luận. Tuy nhiên, giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo đang càn quét mọi ngành nghề, một khái niệm mới, chưa được định nghĩa đã xuất hiện: "AI-Minded".

Dù trong marketing hay kinh doanh, các thuật ngữ như single-minded, growth-minded, customer-minded luôn chiếm ưu thế trong những cuộc thảo luận. Tuy nhiên, giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo đang càn quét mọi ngành nghề, một khái niệm mới, chưa được định nghĩa đã xuất hiện: “AI-Minded”.

AI-Minded là gì trong suy nghĩ của bạn?

Trong khoảng nửa năm qua, tôi đã sử dụng thuật ngữ “AI-Minded” trong nhiều tình huống hội thoại khác nhau. Mặc dù thuật ngữ này gợi cảm hứng với nhiều người, nhưng khi Google với các từ khóa như ‘AI-Minded’, ‘What is AI-Minded’ hay ‘AI-Mined definition’ lại không có một định nghĩa chính xác nào. Thật bất ngờ và thú vị, một cơ hội tuyệt vời để chúng ta mang khái niệm này lên Flip The Brief.

Đối với tôi, AI-Minded thể hiện ý chí chủ động trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết các thách thức trong công việc, với mục đích không chỉ nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc mà còn nuôi dưỡng tư duy sáng tạo, kỳ vọng vào khả năng bất tận của AI để tạo ra được những kết quả bất ngờ.

Tại sao AI-Minded là chủ đề đáng được quan tâm?

Khái niệm AI-Minded chỉ là phần mở đầu cho chuỗi giá trị tôi muốn chia sẻ. Giá trị cốt lõi của chuỗi chia sẻ tập trung vào việc AI-Minded đã thay đổi như thế nào từ ngày 30 tháng 11 năm 2022 – ngày ra mắt ChatGPT, đến hôm nay, sau gần 2 năm đổ bộ của cơn bão AI trên khắp các lĩnh vực chuyên môn.

Kể từ khi ChatGPT ra mắt, việc áp dụng AI đã tăng tốc, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ từ sự tò mò đơn thuần đến chiến lược kinh doanh chủ chốt. Thảo luận về AI-Minded nêu bật cách các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực không chỉ thích ứng mà còn dự đoán, tích hợp AI vào quy trình làm việc. Bằng cách hiểu rõ tư duy AI-Minded, các chuyên gia có thể chuẩn bị tốt hơn cho những biến chuyển công nghệ trong tương lai, đảm bảo họ luôn đứng ở tuyến đầu trong lĩnh vực của mình.

“Công cụ AI và sức mạnh của AI đang mở rộng, trong khi những người được lợi từ AI đang thu hẹp lại” – Hưng Hà. Tôi tin rằng đây là quan điểm mới lạ, chưa thực sự dễ hiểu với bạn. Nhưng tôi tin rằng, khi bạn có góc nhìn tương đồng về xu hướng chuyển dịch mà tôi đang nói đến, bạn sẽ hiểu tại sao việc hiểu và ứng dụng AI-Minded từ sớm chính là đòn bẩy để đẩy bạn đi xa.

Các giai đoạn phát triển của AI-Minded 

AI không ngừng chuyển động và AI-Minded cũng thế. Đó là sự thay đổi về thái độ, tâm tưởng của các chuyên viên sáng tạo đối với công cụ AI và cách người ta đang ứng dụng AI ở cấp độ ngày càng cao và phức tạp. Vậy, những thay đổi đó là gì, chúng đang diễn ra như thế nào và những điều đó có ý nghĩa gì với công việc của mỗi nhân sự ngành sáng tạo đang đọc bài viết này? Hãy cùng tìm hiểu.

Giai đoạn 1: Từ AntiAI-Minded sang AI-Minded

Khởi đầu của hành trình này diễn ra trong bầu không khí nghi ngại dày đặc. Các nhà sáng tạo chống đối sự gia nhập của công cụ AI vào lĩnh vực sản xuất nội dung, bởi những lo lắng về khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, một số đôi tay tò mò đã sớm vén bức rèm ngăn cách, khám phá cách ứng dụng AI nhằm biến mọi khâu trong công việc trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn…và bắt đầu “nghiện”.

Xuất hiện câu hỏi “Liệu cái này có thể sử dụng AI không?” từ những người tiên phong là điểm khởi đầu của AI-Minded từ cấp Executive. Hình ảnh AI từ bộ não ‘máy móc’ trở thành bộ não ‘mở rộng’, bán cầu não thứ 3 của những nhà sáng tạo thức thời.

Giai đoạn 2: AI trở thành lợi thế cho cấp Executive

Khi giá trị của AI dần được nhận thức rõ ràng, các nhà tuyển dụng yêu cầu nhân sự sáng tạo tận dụng sức mạnh AI để nâng cao hiệu suất công việc. Bỗng chốc, những người làm sáng tạo “bằng cơm” với đôi tay khối óc của mình lại bị đe dọa bởi những con người ngồi rung đùi, nhập prompt ra lệnh cho AI làm việc. Từ một “người bạn của mọi nhà”, AI trở thành công cụ áp lực với những nhân sự không kịp thích nghi. Hãy xem một post content video với phần chuyển động mượt mà được thực hiện bởi AI.

Giai đoạn 3: Nhân sự AI thay thế nhân sự truyền thống

Khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết sử dụng AI trở nên phổ biến, một cuộc cách mạng về nhân sự sẽ xuất hiện trong tổ chức. Giai đoạn này chứng kiến sức mạnh của AI-Minded vươn cao, biến đổi cơ cấu kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh không thể tưởng tượng nổi. Đặc biệt, khi cấp quản lý cấp trung và BOD quyết liệt ứng dụng AI-Minded trong chuỗi hoạt động vận hành doanh nghiệp, một khối lượng lớn nhân sự mù mờ AI chỉ có nước viết đơn nghỉ việc.

Bạn sẽ viết đơn nghỉ việc hay mở lối đi riêng?

Nắm bắt khái niệm AI-Minded và con đường tiến hóa của nó vô cùng quan trọng đối với những ai muốn chủ động chọn hướng đi cho con thuyền sự nghiệp trong bối cảnh công việc đang thay đổi từng ngày. Một post content thông thường phải mất 60 phút mới hoàn thành, nay chỉ còn 60 giây. Một đoạn chuyển động 6 giây trước đây phải master motion mới thực hiện được, nay AI làm trong nháy mắt. Một điều trên cả tuyệt vời của AI dựa trên trải nghiệm của cá nhân tôi: nó giúp người ở cấp bậc junior tạo ra chất lượng công việc ở tầm master một cách thuyết phục.

Keep reading

View all