Webinar
September 16, 2024

AI – Bán cầu não thứ ba của nhà sáng tạo thức thời

Ai Ban Cau Nao Thumbnail
“Người ta thường đánh giá thấp sức mạnh hoặc tính ứng dụng của AI cho đến khi họ tìm được hình thái AI phù hợp với nhu cầu của bản thân". Đó là kết luận mà tôi đúc kết khi quan sát quá trình tiến hóa của AI-Minded.

“Người ta thường đánh giá thấp sức mạnh hoặc tính ứng dụng của AI cho đến khi họ tìm được hình thái AI phù hợp với nhu cầu của bản thân”. Đó là kết luận mà tôi đúc kết khi quan sát quá trình tiến hóa của AI-Minded.

Khi mỗi cá nhân tiếp cận với những hình thái AI phù hợp với nhu cầu của mình, sự nhận thức và chấp nhận AI sẽ dần thay đổi. Bài viết này khám phá hình thái đầu tiên của AI trong giai đoạn khởi đầu của AI-Minded: AI như một bán cầu não thứ ba của nhà sáng tạo.

Nếu đây là lần đầu bạn nghe về khái niệm AI-Minded và cảm thấy hứng thú, mời bạn tìm hiểu thêm về tư duy này trong bài viết: AI-MINDED – Tư duy thay đổi cuộc chơi ngành sáng tạo

Nhóm chống đối và xem nhẹ AI

Trước khi tìm thấy hình thái AI phù hợp, nhiều người có xu hướng đánh giá thấp khả năng của chúng. Giai đoạn này thường đi kèm với phản ứng tiêu cực đối với những sản phẩm do AI tạo ra, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế. Các nhà phê bình lên tiếng chỉ trích AI với cáo buộc nó đang đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của các nghệ sĩ truyền thống.

Làn sóng phản đối AI của cộng đồng ‘nhà sáng tạo’

Trong lĩnh vực nội dung dạng chữ viết, các công cụ phát hiện AI (kiểu như máy phát hiện nói dối) được phát triển nhằm phát hiện nội dung do AI tạo ra, với mục tiêu tránh những phản ứng tiêu cực trong một số lĩnh vực học thuật. Sự ra đời với số lượng tăng nhanh chóng và dần thoái trào (bởi không thể phân biệt được bài viết do AI hay con người tạo ra) của những công cụ này thể hiện thái cực chống đối đã chuyển sang chấp nhận với nội dung sản xuất bởi AI.

Nhóm tận hưởng hình thái AI phù hợp

Ở giai đoạn khởi phát, người sử dụng AI thường giấu kín việc sử dụng công nghệ này trong quy trình làm việc. Một phần vì họ chỉ đang thử nghiệm, và phần lớn còn lại, họ muốn giấu kín bí mật nghề nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh lao động.

Nhóm người này bắt đầu khám phá tiềm năng của AI trong các lĩnh vực cụ thể như lên ý tưởng cho bài viết hay thậm chí tạo ra những thành phẩm hoàn thiện. AI tỏ ra vô cùng hiệu quả trong những nhiệm vụ ưu tiên số lượng hơn chất lượng, như tạo ra nhiều góc nhìn đa dạng dưới một content pillar, viết nhiều option tagline trong chớp mắt, hay soạn thảo email, thậm chí cả CV và thư xin việc.

Thời điểm này cũng đánh dấu sự chú ý của các nhà sản xuất nội dung trên các nền tảng như TikTok. Họ bắt đầu tập trung sản xuất nội dung cho nhóm ‘content executive’, hướng dẫn cách tạo hàng trăm bài đăng video trên mạng xã hội chỉ bằng ChatGPT và Canva. Hàng trăm video ngắn được thực hiện trong thời gian 20 phút. Nghe cứ như khoa học viễn tưởng.

Khởi đầu, AI có thể được hình dung như một cỗ máy, một con chip, một robot humanoid với niềm e ngại nó sẽ lan rộng và gây hại cho tất cả cư dân trong vương quốc sáng tạo. Tuy nhiên, một số người bắt đầu hình dung AI như một bán cầu não thứ ba, mang lại hiệu suất làm việc bất ngờ. Sau nhiều thử nghiệm với bản thân, họ nhận ra AI không chỉ là công cụ, đó còn là vitamin bổ sung cần thiết cho khả năng sáng tạo (được thực hiện trong thời gian cực ngắn).

Bán cầu não thứ ba vươn xa tới đâu?

Tương tự như phụ nữ tự hào sở hữu giác quan thứ sáu so với nam giới, những nhà sáng tạo nhanh tay sử dụng AI trong giai đoạn này cũng tự hào có một bán cầu não thứ ba so với đồng nghiệp chậm chân hơn. Tuy nhiên, niềm tự hào ấy vẫn còn ‘lén lút’ và chỉ mình họ tận hưởng. Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ khám phá AI ở một hình thái khác, tiếp nối hành trình tìm hiểu về sự phát triển của AI-Minded và xem cách ứng dụng AI được đưa ra ánh sáng như thế nào.

Keep reading

View all