Webinar
July 25, 2024

Quảng cáo – Người bạn thấu hiểu hay kẻ theo đuôi (Phần 2)

Cover1
Cuộc chơi đã thay đổi. Digital không còn vai trò là kênh hiển thị nữa mà trở thành những nền tảng thông tin và giải trí hoàn toàn mới cực kỳ hấp dẫn và qua đó cũng trở thành những kênh quảng cáo không thể thiếu của mọi nhãn hàng.

CÁCH MẠNG DIGITAL: THẾ GIỚI ĐÔNG ĐÚC, TÌM ĐÂU NGƯỜI BẠN THẤU HIỂU THẬT SỰ?

Đó là một quá trình nhanh chóng của sự thay thế. Ngày nay, người ta không phải nghe cái đĩa nhạc cồng kềnh hay một chiếc usb chép đầy nhạc Westlife, Boyzone, Backstreetboys… không cần tới chiếc ổ cứng đồ sộ chứa mấy chục bộ phim full HD chép sẵn, để dành coi từ từ ngày này qua tháng nọ. Khán giả cũng không cần phải canh giờ để xem hết các chương trình TV và chờ đợi tập phim mình mong mỏi.  Mọi thứ hấp dẫn đều có sẵn trên internet, chỉ cần click chuột, gõ bất kỳ một từ khoá nào mà bạn muốn, hàng trăm, hàng ngàn kết quả ngay ngắn xếp hàng chờ được chúng ta để mắt tới. Ngay cả thiết bị truyền hình vô tuyến lỗi mốt của các bà nội trợ cũng bị thay thế bởi một chiếc smart TV có thể kết nối internet xem YouTube, Nexflit, coi phim online và vô số kênh digital khác. Nó cũng đang ra sức giành giật những khán giả ít ỏi còn sót lại của những nền tảng truyền thông truyền thống.

Cuộc chơi đã thay đổi. Digital không còn vai trò là kênh hiển thị nữa mà trở thành những nền tảng thông tin và giải trí hoàn toàn mới cực kỳ hấp dẫn và qua đó cũng trở thành những kênh quảng cáo không thể thiếu của mọi nhãn hàng. Còn đâu phim quảng cáo triệu đô ngày nào xuất hiện hoành tráng trên truyền hình cả nước, với hàng triệu ánh mắt đổ dồn vào từng phút, từng giây. Ngày nay khi cách mạng số hoá ập đến, số lượng quảng cáo nhiều lên, số kênh có thể đặt quảng cáo thì bành trướng, người dùng phân bố ở nhiều nơi… quảng cáo giờ phải chen lấn, xô đẩy, dẫm đạp lên nhau hòng lọt vào được “mắt view” của người dùng dù chỉ vài giây ít ỏi. 

Tiktok
Nguồn ảnh: Internet

Người Bạn kia có thấu hiểu dường nào, thì giữa một thế giới số hoá ngổn ngang và chen chúc như vậy, tới được với đối tượng mục tiêu của mình đã là một nhiệm vụ đầy thách thức. 

Ở chiều ngược lại, khi người dùng đang mải mê trải nghiệm một thế giới mới muôn màu sắc đang thay đổi với tốc độ tính theo hàm số mũ thì rõ ràng không có nhiều thời gian và lý do để họ thấy được Người Bạn Thấu Hiểu kia đang làm gì, ở đâu trong vũ trụ nội dung vô tận đang bao quanh lấy họ.

VÀ… NHỮNG KẺ PHIỀN TOÁI

Hãy tưởng tượng, trong một đêm mưa êm đềm mát mẻ. Bạn nằm cuộn tròn trong nệm ấm chăn êm tận hưởng một playlist nhạc không lời du dương trên YouTube, một bản hoà tấu kinh điển của Mozart đang dịu dàng đưa bạn vào giấc ngủ sâu. Thì thình lình một tiếng thét lớn: “Nhà tôi 3 đời trị táo bón, 4 đời trị lang beng …” ném thẳng vào không gian yên tĩnh, an nhiên ấy của bạn. Giật mình tỉnh giấc trong hoang mang, tay chân không ngừng quơ quào tìm cách tắt cái quảng cáo phá đám kia càng nhanh càng tốt. Thế đấy, chả có Người Bạn Thấu Hiểu nào lại chơi ác như thế cả. Đó là chân dung điển hình của một Kẻ Gây Phiền Toái.

Sự bùng nổ của mạng xã hội đã khuyến khích số lượng người làm nội dung cũng như số lượng nội dung ra đời không đếm xuể. Bạn có những thế mạnh, sở thích hay thậm chí bạn chẳng cần có gì chỉ cần làm những điều điên rồ gây chú ý. Bạn có khả năng quay dựng hay một chút khả năng viết lách hoặc không chỉ với một chiến điện thoại có khả năng quay phim. Tạo ngay một fanpage hay một channel bạn hoàn toàn có thể chen chân vào vũ trụ nội dung một cách đường đường chính chính. 

Nguồn ảnh: Internet

Vậy đó, hàng triệu người trên thế giới đang không ngừng sản xuất nội dung, đủ thể loại thượng vàng hạ cám. Người Bạn Thấu Hiểu thì ít mà Kẻ Phiền Toái thì đông, và hung hãn. Quảng cáo dành cho ta ngấp ngoải trong biển nội dung này. Người dùng có quá nhiều lựa chọn, và tiếc thay, không có nhiều người chọn phim quảng cáo. Hoặc tệ hơn là đối với họ, phim quảng cũng dần bị đánh đồng với thế giới nội dung rác hỗn độn ngoài kia. Và cũng không mấy người biết hay quan tâm rằng, để có được 30 giây ngắn ngủi, biết bao con người đã phải miệt mài lao động vất vả biết chừng nào. Những Người Bạn Thấu Hiểu ngày nào giờ đây đang ngược xuôi giữa dòng chảy nội dung hỗn loạn mà trong đó có rất nhiều Kẻ Gây Phiền Toái đang tồn tại và ngày càng sinh sôi nảy nở.

Quá phiền phức! Người dùng phải làm gì với những Kẻ Phiền Toái cứ xen ngang xen dọc những nội dung giải trí và hữu ích của mình? Câu trả lời là họ hầu như muốn nổi điên và chỉ muốn tắt chúng ngay lập tức. Và nút Skip Ad ra đời như là một đặc ân cho cả người dùng lẫn người làm quảng cáo. Đối với người dùng, nút Skip Ad giúp họ không phải mất quá nhiều thời gian chịu đựng một quảng cáo chen giữa một bài nhạc hay, một bộ phim hấp dẫn của họ. Còn đối với người làm quảng cáo, nút Skip Ad cho họ 5 giây để họ nói ra những điều quan trọng nhất cần được truyền tải.

Đúng vậy, chỉ 5 giây trước khi bị biến mất khỏi màn hình và trả sân khấu lại cho những tiết mục hay ho và hài hước khác. Và thế là nỗi sợ bị Skip của những người làm quảng cáo bắt đầu xuất hiện. 

(Còn tiếp)

Quảng cáo – Người bạn thấu hiểu hay kẻ theo đuôi (Phần cuối)

Tác giả: Huy Mai
Thời điểm phát hành: 2019
Nội dung chính từng được phát hành trên: GAM7 – Book 14: Advertising

Keep reading

Toi Co 2

Khi dân sáng tạo FOMO

Chỉ lỡ dậy muộn một hôm, lên mạng đã trở thành “người tối cổ”. Đây là thực trạng…

View all