Huy maiHuy Mai
August 12, 2025 - 

Mentee x Mentor (Phần cuối): Những đồng nghiệp “cái gì cũng biết”

Bên cạnh những người mentor theo đúng khái niệm truyền thống, kiểu mentor mà ta thường chỉ lắng nghe và học hỏi trong phạm vi chuyên môn, còn có một dạng mentor khác “đời” hơn, mà ta sẽ học được nhiều điều từ chính trải nghiệm sống của họ.

Mentee x Mentor (Phần 1): Creative tầm sư học “tạo” sao cho “sáng”?

Mentee x Mentor (Phần 2): Những Mentor hiếm có khó tìm

5. Người đồng nghiệp “biết tuốt”

Tệp săn lùng số 3: Những đồng nghiệp thông thái quanh bạn
Bên cạnh những người mentor theo đúng khái niệm truyền thống, kiểu mentor mà ta thường chỉ lắng nghe và học hỏi kiến thức trong phạm vi chuyên môn, còn có một dạng mentor khác “đời” hơn, mà ta sẽ học được nhiều điều từ chính trải nghiệm sống của họ. Ở đây, tôi muốn nói về anh H, một người đồng nghiệp trong công ty cũ.

Anh H rất đầu tư cho những trải nghiệm của mình. Ví dụ, nếu bạn đưa cho anh ấy một khoản tiền để mua sofa, anh có thể khiến bạn bất ngờ khi thay vào đó mua một chiếc thuyền phao: vừa để nằm thư giãn ở phòng khách, vừa để thả trôi ngắm cảnh ở khúc sông gần nhà.

Mentor 02

Từ việc nghe, nhìn, quan sát và thưởng thức chất liệu từ những nền văn hoá khác nhau, anh H luôn giữ cho mình tâm thế tò mò trước những trải nghiệm và lối sống khác biệt. Nhờ vậy, gu thưởng thức của anh trải dài từ phim ảnh, kiến trúc, nghệ thuật, ẩm thực đến văn hoá và lối sống.

Ngồi cà phê với anh H giống như đọc một cuốn sách hay, dễ tiếp thu, dễ cảm thụ. Người ta vẫn nói: muốn làm sáng tạo giỏi, hãy bước ra khỏi văn phòng; và anh H chính là minh chứng sống cho câu nói ấy. Trải nghiệm phong phú mang lại cho anh nhiều góc nhìn mới mẻ trong sáng tạo, đồng thời giúp anh cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc.

Với tôi, anh H không chỉ là một mentor giỏi trong lĩnh vực sáng tạo, mà còn là một “nhà tư vấn” văn hoá, ẩm thực vĩ đại. Nếu một ngày bạn băn khoăn không biết ăn gì, uống gì, hay muốn tìm một quán cà phê hoặc pub mang đậm dấu ấn văn hoá của một quốc gia nào đó, chỉ cần gọi cho anh H, chắc chắn bạn sẽ có một trải nghiệm vượt xa kỳ vọng.

6. Người anh yêu nghề

Tệp săn lùng số 4: Những người tiền bối quen biết qua mạng xã hội
Không phải lúc nào bạn cũng gặp được một giảng viên rảnh rỗi, một người sếp cùng hướng chuyên môn hay một đồng nghiệp “hợp rơ”. Nhưng may mắn là ngày nay, mạng xã hội kéo con người xích lại gần nhau hơn, mở ra nhiều cơ hội để kết nối với những tiền bối trong ngành. Từ Facebook tới LinkedIn, bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về nền tảng, lịch sử sự nghiệp và các mối quan hệ của họ. Qua đó, bạn biết được kinh nghiệm nào có thể giúp ích cho con đường của mình, và hoàn toàn có thể kết bạn, mời cà phê “tầm sư học đạo”. Bằng cách này, tôi cũng từng tìm được cho mình một trong những mentor quan trọng trong sự nghiệp làm sáng tạo của mình.

Mentor 01

Một ngày nọ, trên Facebook của tôi, thầy X (người tôi nhắc ở phần trước) chia sẻ một cuốn sách về quảng cáo mà tác giả là một nhân viên cũ của thầy – một copywriter. Tò mò, tôi hỏi thầy thêm thông tin về tác giả và kết bạn làm quen. Không lâu sau, tôi và tác giả đó bắt đầu có những cuộc “chat chit” đầu tiên. Đó là anh T, bề ngoài gai góc, phong trần, nước da rám nắng, nhưng bên trong lại là một tâm hồn sáng tạo thực thụ.

Nếu tôi học được tư duy quảng cáo, sáng tạo chính thống từ thầy X hay chị Z, hoặc những trải nghiệm sống thú vị từ anh H, thì anh T là người cho tôi góc nhìn trần trụi và nguyên bản hơn về nghề. Với anh, quảng cáo không nhất thiết phải là những chiến dịch đắt đỏ hay câu từ bóng bẩy. Anh quan tâm nhiều hơn tới những “điểm chạm” đời thường – một tấm bảng chào, biển chỉ dẫn hay dòng lưu ý nhỏ ở những cửa hàng, quầy kệ, điểm bán v.v…, tất cả đều có thể trở thành không gian để sáng tạo. Bởi với anh, chính những chi tiết tự nhiên đó mới thật sự bộc lộ cho người dùng thấy được tính cách thật sự của một thương hiệu.

Mentor 03

Điều đặc biệt là, dù ở tầm tuổi và kinh nghiệm của mình, nhiều người đã rời xa việc thực thi để chuyển sang quản lý hoặc chiến lược, anh T vẫn giữ niềm hứng thú với việc tự tay viết content sáng tạo. Đó là cách anh thoả mãn đam mê viết lách, đồng thời nuôi dưỡng cảm hứng nghề. Nếu muốn hiểu thế nào là “yêu nghề”, chỉ cần nhìn cách anh T gắn bó với sáng tạo suốt gần 18 năm qua.

Thế giới ngoài kia chắc chắn có nhiều hơn bốn kiểu mentor mà tôi vừa chia sẻ. Hy vọng các bạn trẻ đam mê sáng tạo nói chung và quảng cáo nói riêng sẽ tìm được cho mình không chỉ một, mà là nhiều mentor thực thụ để vừa học kiến thức, tư duy chuyên môn, vừa học cách sống, giữ lửa đam mê và dấn thân vào nghề một cách bền vững.

HẾT

Mentee x Mentor (Phần 1): Creative tầm sư học “tạo” sao cho “sáng”?

Mentee x Mentor (Phần 2): Những Mentor hiếm có khó tìm

Keep reading