Dân content copywriter thông thường không có năng khiếu về số học, nhưng con số có giá trị của con số. Copywriting là nghệ thuật truyền thông giao tiếp, mỗi con số được sử dụng như một công cụ chiến lược để kết nối, thuyết phục và bán hàng. Copywriter chuyên nghiệp rất hiểu con số không phải chữ số vô hồn, vô tâm mà là những đại sứ mạnh mẽ của thông tin, mang theo quyền năng chuyển tải thông điệp phức tạp một cách súc tích.
Cụ thể hoá thông tin
Con số là cầu nối giữa trừu tượng và cụ thể. Chúng chuyển hóa những khái niệm mơ hồ thành chi tiết rõ ràng, dễ nắm bắt. Thay vì viết chung chung “Sản phẩm nhang muỗi của chúng tôi cực kỳ hiệu quả”, một copywriter nhận lương trên 15 triệu/tháng sẽ viết: “720 giờ bảo vệ liên tục, muỗi chỉ còn nước chết đói!”. Mỗi con số trở thành một chứng nhận, một lời cam kết chắc nịch được khắc họa bởi bằng chứng cụ thể.
Tốc độ truyền đạt
Trong giao tiếp truyền đạt marketing cho người tiêu dùng, con số là công cụ rút ngắn khoảng cách giữa số lượng slide khách hàng brief và số lượng từ ngữ người dùng mục tiêu có thể đọc trước khi lướt ngón tay. Con số hoạt động như cầu Ba Son, đẩy thông tin từ Q.1 sang Q.2 trong vài nhịp. Một câu headline “Để xoa dịu một cái đầu nóng, bạn phải biết chọn đầu nào để xoa” có sức nặng và tác động ngay từ 3 giây đầu tiên. Phần còn lại của thời gian, người đọc chủ động tưởng tượng thêm, lướt xuống caption chi tiết bên dưới nếu đủ kích thích.
Kích thích ham muốn
Có thể nói, ham muốn là nhất thời (mà thời nào cũng nhất). Kẻ nghèo muốn đổi đời. Người giàu muốn quyền lực. Giống đực muốn chứng minh. Con số khi rơi vào tay intern mới vào đời viết có thể là thông tin khô khan, nhưng khi nằm trong đầu senior sắc bén, biết đâu trở thành công cụ kích thích.
Bằng cách tạo ra những so sánh gây choáng ngợp, sử dụng con số đào từ insight, kết nối phong cách sáng tạo cá nhân, copywriter có thể mang đến cảm xúc kích thích mạnh mẽ, chạm vào tim, ghim vào đầu khách hàng tiềm năng. Ví dụ: “Tưởng vào một giờ, nào ngờ qua đêm”.
Một vài lưu ý
Sử dụng con số thông thường là để nhấn mạnh, cần thực hiện khéo léo, phần lớn dựa trên một trong hai, hoặc hai trong một: sự thật về sản phẩm Fact / sự thật từ người dùng Insight. Tuyệt đối không dựa trên phán đoán mang tính cá nhân của người viết, hoặc nghiên cứu phỏng vấn định lượng với quy mô 5-10 người trong phòng creative.

Cảm giác níu kéo duy nhất khiến chúng ta vui, dù giữ chặt hay buông tay, là kéo co. Quyết định chọn con chữ hay con số đặt vào Tiêu đề/Headline trong bài viết quảng cáo không giống trò chơi kéo co, bạn chỉ có thể chọn một.