Mỗi “đàn anh, đàn chị” mình gặp trong ngành, mỗi “công chiện” mình trải qua, có thể mặn ngọt, có thể cay đắng nhưng tất cả đều cho bản thân một bài học trưởng thành.
Người Thầy F0
Hôm ấy là ngày đầu tiên tôi đi làm ở một digital agency thuộc một tập đoàn truyền thông Việt Nam cũng khá là gì và này nọ. Sau buổi onboarding chỉn chu nhất trong suốt chiều dài lịch sử đi làm còn non trẻ của tôi vào năm hai ngàn không trăm hồi đó, tôi cùng nhóm đồng nghiệp mới được dắt đi giới thiệu một vòng tập đoàn.
Nổi bật trong số đó là một ‘anh chú’ tóc dài, râu cũng dài đã pha muối tiêu toát lên một chất nghệ khác lạ. Dù chưa nghe anh chú nói câu nào, nhưng với nụ cười nhếch nhẹ khi được giới thiệu và ‘khí khái bất phàm’ như Hoàng Dược Sư bước ra từ truyện Kim Dung, tôi cũng đoán được anh chú không phải hạng xoàng. Và đúng thật, anh chú là CD của creative agency mới được lập trong tập đoàn. Đó là lần đầu tiên tôi ‘va phải’ sư phụ, người sau này đã lôi tôi vào con đường làm quảng cáo lắm chông gai và cũng phái phái thiệt…

Hồi đó tôi thèm được vào làm ở creative agency lắm nhưng dù cố gắng nhiều cách tôi vẫn phải mải miết làm những lĩnh vực ‘xung quanh’ như event, PR, production house, digital trong nhiều năm.
Rồi như thể có duyên, tôi đụng sư phụ vài lần nữa dù không có dự án nào làm chung. Tôi không khéo nói chuyện, chỉ biết anh hỏi câu nào thì tôi lễ phép trả lời câu đó. Và một trong những lần đó tôi đã lấy hết lá gan bé tẹo để léo nhéo chia sẻ với sư phụ nguyện vọng của mình.
Sư phụ cuối cùng cũng tìm được một cơ hội cho tôi thử sức. Đó là viết copy cho KV của một cuộc thi thiết kế thời trang. Sau bài test đầu tay đó, cùng vài lần hỗ trợ viết lách khác vì sư phụ chưa tìm được copywriter cho team, đã giúp tôi được chính thức thuyên chuyển qua creative agency trong tập đoàn.
Đã hơn một thập kỷ trôi qua nhưng tôi vẫn thấy sư phụ miệt mài truyền nghề, truyền lửa cho nhiều thế hệ trẻ. Giọng nói của anh, ánh mắt của anh vẫn đầy khát khao và niềm tin vào sự phát triển của ngành. Không biết đến ngày tôi bằng ấy tuổi có còn được nửa phần như sư phụ không.
Sau này tôi còn được thỉnh giáo rất nhiều từ thầy F1, F2, F3 nhưng sư phụ vẫn là người thầy F0 đáng kính đã dẫn dắt tôi từ những ngày còn vô tri. Cảm ơn sư phụ – anh chú râu tóc dài ấy đã tin tưởng và trao cơ hội để tôi được lớn lên mỗi ngày trong ngành quảng cáo rực rỡ!